Business

Nếu có link nào die thì vui lòng comment cho mình biết hoặc gửi mail cho mình: vn.thanks@gmail.com, mình sẽ up lại. Xin cảm ơn.

9/19/2014

Nên dùng trình duyệt web nào tốt nhất?



Câu hỏi này chắc nhiều bạn cũng thắc mắc. Và cũng có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này, phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của từng người.
Có người thích Chrome, có người thích safari, lại có người thích Internet Explore, và cũng rất nhiều người thích Mozilla Firefox và Opera cũng vậy. Ngày nay, ngày càng có thêm nhiều trình duyệt web ra đời với các tính năng mới.
Cùng điểm qua những ưu nhược điểm của từng trình duyệt để các bạn từ tìm ra trình duyệt phù hợp nhất với mình.

1, Chrome: trình duyệt do google phát hành, sử dụng mã nguồn mở chromenium, tốc độ của chrome luôn rất nhanh, kho extension phong phú, tốc độ ra bản cập nhật mới rất nhanh. Google cũng đồng thời phát hành trình duyệt dành cho hệ điều hành 64 bit.
Nhược điểm: khả năng tương thích với IDM kém, phải cài thêm IDM CC. Hay bị crash, xử lý các trang nhiều flash, quảng cáo hay bị treo. Mức độ chiếm ram: chrome đã truất ngôi ông hoàng chiếm Ram từ tay Mozilla Firefox, nên các máy Ram ít mà dùng Chrome thỉnh thoảng sẽ bị treo máy khi mở nhiều tab.

2, Mozilla Firefox: Cáo lửa, cái tên quá quen thuộc với người dùng internet, tốc độ rất nhanh, giao diện đẹp mắt, kho add ons quá đồ sộ, xem video trực tuyến trên Firefox mang lại kết quả tốt nhất. Chặn quảng cáo, flash trên Firefox đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, Firefox cũng phát hành các phiên bản chạy trên hệ điều hành 64 bit như Nightly, Aurora cho người dùng thích phiên bản trình duyệt 64 bit
Nhược điểm: tốc độ khởi động còn mất khá thời gian, chuyển giữa các tab mang lại cho người dùng cảm giác bị delay (treo chút xíu). Các phiên bản flash player mới nhất đôi khi không tương thích hoàn toàn nên xem video trên Firefox các khung hình hơi giật.

3, Internet Explore: Trình duyệt nhiều người ghét nhất và thị phần trình duyệt vẫn lớn nhất trên phạm vi toàn cầu. Một số người còn trêu đùa rằng IE là trình duyệt web tốt nhất để tải các trình duyệt web khác. Có lẽ nhiều người sẽ phải thay đổi quan điểm khi sử dụng IE 11, bản IE cài mặc định trên Windows 8 và Windows 8.1, người dùng hoàn toàn có thể tải và cài đặt nếu như đang sử dụng Windows 7. Trình duyệt này mang trong mình cả 32 bit lẫn 64 bit, chỉ cần thay đổi một số option ở mục Enhanced mode thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng IE 64 bit trên hệ điều hành 64 bit. Ưu điểm của IE 11 là rất nhẹ, tốc độ khởi động rất nhanh, load trang rất nhanh, tương thích cực tốt với IDM, mức độ chiếm Ram ở mức tối thiểu so với Chrome và Firefox, không cần cài flash player để xem video trực tuyến.
Nhược điểm: các add on, extension quá ít, chặn quảng cáo kém, khả năng gõ tiếng Việt trên IE vẫn còn gặp nhiều lỗi vặt vãnh, lướt FB gặp một số lỗi như click vào show more thì không hiển thị, gõ tiếng Việt trên FB cũng gặp một số lỗi.

4, Opera: Trình duyệt này có lẽ người dùng Internet biết nhiều hơn qua trình duyệt Opera mini cho điện thoại.
Opera giờ đây cũng sử dụng công nghệ chromnium giống Chrome, sử dụng được extension dành cho Chrome, tốc độ load trang nhanh, khởi động nhanh, tính năng Speed Dial vs Stash hoạt động rất tốt và thuận tiện. Bên cạnh đó, tính năng Opera Turbo độc quyền hoạt động hữu hiệu trên các mạng tốc độ thấp, hay mạng tính theo lưu lượng bởi đặc tính tiết kiệm băng thông của Opera. Hoạt động chiếm ít Ram và có một đặc điểm rất hay là bạn có thể copy thư mục cài đặt Opera vào USB, mang sang máy khác và chạy vô tư.

Nhược điểm: Tốc độ kém hơn Chrome, IE hay thậm chí Firefox chút xiu, khả năng đồng bộ chưa tốt lắm.


Như vậy thì mỗi trình duyệt đều mang trong mình một số vấn đề, các nhà sản xuất đang từng ngày cải tiến nhằm đạt được độ hoàn hảo cho các trình duyệt, tuy nhiên, có làm thế nào thì có những tính năng mà chỉ trình duyệt này có mà trình duyệt khác không có. Sử dụng trình duyệt nào thì phụ thuộc vào quyết định của bạn mà thôi.


  • Tựu chung lại: Về tốc độ khởi động, load trang.

IE 11 >Chrome>Firefox>Opera

  • Sử dụng ít Ram

IE 11>Opera>Firefox>Chrome

  • Kho add on, extension

Firefox>Opera, Chrome>IE

  • Khả năng đồng bộ

Chrome>Firefox, Opera>IE 11

  • Khả năng hoạt động với mạng tốc độ chậm, mạng tính lưu lượng

Opera>IE 11>Firefox>Chrome

  • Tốn pin (với laptop)

Chrome>firefox>Opera>IE 11

và có thể còn một số tiêu chí khác không tiện so sánh như về sở thích, nhu cầu khác.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều trình duyệt nổi tiếng khác:

Safari: trình duyệt mặc định của Apply, duyệt web nhanh, mạnh mẽ, đẹp đẽ, bóng bẩy tuy nhiên tốc độ chạy trên Windows OS kém hơn so với các trình duyệt trên.

Cốc cốc: trình duyệt giống Chrome tới 96.69%, bổ sung thêm vài tính năng như Facebook, gõ tiếng việt (chả hiểu sao Cốc Cốc quảng cáo là tích hợp unikey+vietkey?????? 2 cái ấy thì khác gì nhau???), IDM...Tốc độ tải ngang chrome, ngốn ram thì kinh hơn. Bên cạnh ấy, tính năng download của Cốc Cốc chưa thể so sánh với tốc độ của IDM được. Tuy nhiên nếu chỉ thỉnh thoảng tải vài trang tài liệu và 1 2 bản nhạc thì dùng download mặc định của Cốc Cốc là ok, ưu điểm lớn nhất: tâm lý, người Việt dùng hàng Việt.

Maxthon: trình duyệt của Trung Quốc, họ quảng cáo tốc độ nhanh gấp 2 lần Chrome, nhưng có lẽ chỉ là chém gió, dùng cũng được. Tốc độ tốt hơn mấy phiên bản IE 9 trở xuống.

Torch: trình duyệt sử dụng chromnium, tốc độ ngang vs chrome, hoạt động rất tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết tới.

Yandex: trình duyệt siêu tốc của Nga, công nghệ giống chrome.

và một số trình duyệt khác: Ice comodo, k ninja, taomeo, coowon, ....

Việc lựa chọn trình duyệt nên căn cứ vào nhu cầu sử dụng và cấu hình máy tính để lựa chọn
Như đây là một số ví dụ:


  • Bạn thường xuyên phải sử dụng laptop để lướt web trong khi nguồn điện ở chỗ làm không thuận tiện cho lắm, đừng dùng Chrome, ngốn điện hơn 25% so với bình thường.
  • Mạng chỗ bạn không ổn định, chậm, hay bạn phải trả tiền cho lượng truy cập thì hãy dùng Opera.
  • Bạn muốn lướt web nhanh chóng, chỉ đơn thuần để đọc văn bản, tài liệu: hãy dùng IE 11
  • Bạn muốn xem phim, bạn phải mở rất nhiều tab trên trình duyệt do đặc thù công việc, bạn ghét quảng cáo, muốn chặn hết chúng, thì bạn nên dùng Firefox.
  • Máy bạn không mạnh lắm, bạn chỉ có 1 GB Ram, thì đừng dùng Chrome.

          .....
Hi vọng bài viết trên - chủ yếu là các nhận định chủ quan của mình có thể giúp bạn đôi chút trong việc lựa chọn trình duyệt để sử dụng cho hiệu quả.

Thành Nguyễn









0 comments:

Post a Comment